Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Lắp đặt thiết bị chống điện giật cho gia đình




Chúng ta thường nghe nói “cầu dao chống giật”, “cầu dao chống dòng rò”, “ cầu dao chống cháy nổ”… Vậy thực chất của loại cầu dao này là gì? Nguyên lý làm việc của chúng thế nào?
Hiện này hầu hết mọi nhà đều sử dụng điện cho nhiều thiết bị điện trong gia đình. Chắc hẳn ít nhất 1 lần chúng ta dùng thiết bị như nồi cơm điện, ấm đun nước điện, tủ lạnh, máy nước nóng… Chúng ta cảm giác thấy tê tê hoặc bị giật rất mạnh, đôi khi gây hại đến tính mạng khi sờ vào chúng. Nguyên nhân gây ra những sự cố trên phần lớn là do rò rỉ điện do ẩm ướt bên trong, do dòng cảm ứng. Vậy chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng trên?
Chúng ta có thể khắc phục dòng rò cho các thiết bị điện cầm tay, nhất là bình nước nóng lạnh bằng cách:
-   Chọn thiết bị, dụng cụ đồ gia dụng có vỏ bằng nhựa
-   Nối mass cho thiết bị ( dùng một sợ dây có tiết diện tuy thuộc vào thiết bị, ở đây chúng ta đề cập đến thiết bị điện trong gia đình chọn dây 1.0mm2. Thực hiện như sau. Một đầu nối vào vỏ phần kim loại của thiết bị, đầu còn lại nối vào thanh kim loại rồi đóng xuống đất chỗ ẩm ướt với chiều sâu tối thiếu 0.5m)
-   Lắp đặt thiết bị bảo vệ chống điện giật ( ELCB, RCBO) thiết bị này có chức năng tự động nhảy và ngắt mạch điện khi có dòng rò và chúng ta sờ vào chúng
Khi lắp đặt cầu dao chống giật ngoài chức năng bảo vệ cho người nó còn có chức năng chống cháy nổ, chạm chập (tức là khi có chạm chập bất cứ vị trí nào tính từ phía sau thiết bị, nó sẻ tự động ngắt nguồn điện).
Ưu và nhược điểm của các phương pháp
Đối với giải pháp nối mass thực hiện đơn giản, ít tốn kém, nhưng nhiều chỗ gây lòng thòng bất tiện cho người sử dụng
Đối với phương pháp lắp đặt thiết bị bảo vệ chống giật, chống cháy nổ. Gọn nhẹ, an toàn nhưng đòi hỏi phải có hệ thống dây dẫn lắp đặt đúng tiêu chuẩn, nếu lắp đặt cho toàn hệ thống thì 1 thiết bị nào bị chạm sẽ gây mất điện toàn bộ, bộ thiết bị cũng mắc tiền hơn.
Đối với nhà có trẻ nhỏ và người gia chúng tôi khuyên bạn nên lắp đặt thiết bị bảo vệ chống giật, nếu không bảo vệ toàn bộ hệ thống điện trong nhà, bạn có thể chọn bảo vệ cho những khu vực nguy hiểm và dễ với tới như: hệ thống máy nước nóng lạnh, hệ thống ổ cắm tường xung quanh nhà…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét