Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Các yêu cầu thiết kế điện chiếu sáng


YÊU CẦU NÓI CHUNG ĐỐI VỚI ĐIỆN CHIẾU SÁNG

1. Khi thiết kế, phải căn cứ vào yêu cầu thị giác, tính chất của công việc làm và điều  kiện hoàn cảnh làm sao cho có hiệu quả về thị giác tốt đối với con người ở nơi làm việc hoặc ở không gian sống. Độ sáng và tính chất màu sắc chiếu sáng sao cho hợp lý, sự phân bố độ chói thích hợp và dễ chịu cho từng hoàn cảnh phù hợp với thị giác.

2. Khi xác định phương án chiếu sáng, cần khảo sát các yêu cầu đặc thù của các loại kiến trúc đối với chiếu sáng, xử lý tốt mối quan hệ về tận dụng ánh sáng thiên nhiên và chiếu sáng điện, sử dụng hợp lý các vật liệu kim loại trong kiến trúc, tận dụng khả năng sử dụng các loại đèn tiết kiệm và hiều suất cao, chú ý đầy đủ mối quan hệ kinh tế giữa kinh tế và kỹ thuật.

3. Khi thiết kế điện chiếu sáng còn cần tham khảo các yếu tố dưới đây:
a. Phải an toàn cho hoạt động của con người, người làm việc phải dễ chịu và phân biệt chính xác được hoàn cảnh xung quanh, chú ý làm sao cho con người có thể bắt nhịp với hoàn cảnh.
b. Cần xem trọng độ sáng rõ của không gian nhìn, khử bỏ hết những ảnh mờ, hạn chế những ảnh hưởng bất lợi của những tia sáng gây cảm giác nóng và những bức xạ tử ngoại.
c. Phải có mức độ phân bố độ sáng và độ chói thích hợp, tận dụng khả năng hạn chế hoa mắt để giảm nhỏ những bồn chồn bất an.
d. Xử lý tốt mối quan hệ giữa màu nóng và màu sáng của nguồn sáng. Xử lý tốt mối quan hệ giữa chỉ số màu sáng chói nói chung và chỉ số màu sáng đặc thù để tránh sinh ra tâm lý không cân bằng và hài cảm.
e. Lợi dụng hiệu quả ánh sáng thiên nhiên, hợp lý mà chon lựa phương thức chiếu sáng và khống chế khu vực chiếu sáng, hạ thấp chỉ tiêu tiêu hao năng lượng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét