Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Cách chọn đèn chiếu sáng

NGUYÊN TẮC CHỌN LỰA ĐÈN CHIẾU SÁNG


Khi chọn dùng nguồn điện chiếu sáng phải căn cứ vào các đặc điểm yêu cầu chiếu sáng và nơi sử dụng để chọn lựa hợp lý. Khi lựa chọn, nói chung cần tuân theo nguyên tắc sau đây:


1. Nếu như nguồn sáng nào đó cần thường xuyên đóng ngắt, đóng điện vào là sáng ngay, lại phải thường xuyên di chuyển hoặc khi dùng nếu nhấp nháy sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của thị giác, mặt khác nguồn sáng không được có sóng điện từ can thiệp, thí dụ như đèn phục vụ tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng cấp cứu, đèn vũ hội, đèn có điều chỉnh ánh sáng, đèn cho máy thu phát, trung tâm thông tin chiếu sáng… thì chỉ nên dùng các loại đèn dây tóc và đèn iod Vonphram.


2. Ở những nơi có chấn động lớn thí dụ như phân xưởng luyện kim, phân xưởng gia công rèn ép thì cho phép sử dụng đèn thủy ngân cao áp hoặc đèn natri cao áp. Còn những cơ sở có trụ sở đèn cao, lại cần phải chiếu sáng trên một diện tích chiếu sáng rộng, thí dụ như công trường thi công, sân bóng đá, quảng trường trung tâm thì cho phép đèn iod-vonphram.


3. Ở những nơi cần phải phân biệt màu sắc, điều kiện thị giác có yêu cầu tốt như ở các siêu thị, cửa hàng bác hóa, phân xưởng kiểm nghiệm sản phẩm sản phẩm dệt thì cho phép sử dụng ánh sáng ban ngày hoặc đèn dây tóc và đèn iod-vomphram.


4. Đối với phân xưởng sản xuất và phân xưởng phụ, kho vật tư và các trạm, các nhà không phục vụ sản xuất, nhà hành chính và nhà ở, các đường đi qua phân xưởng, ưu tiên khảo sát đến việc sử dụng những đèn dây tóc và những đèn huỳnh quang đơn giản.


5. Khi chọn nguồn sáng còn phải khảo sát đến độ cao lắp đặt các đèn chiếu sáng, thí dụ như đèn dây tóc thì phải lắp ở độ cao 2-4m, còn đèn huỳnh quang thì 2-3m, đèn thủy ngân cao áp suất huỳnh quang cần có độ cao thích hợp là 3.5-5.6m, còn đối với đèn Iod-Vonphram thì độ cao thích hợp lại là 6-14m, đèn natri cao áp có thể treo ở độ cao 6-7m.


6. Trong trường hợp cùng một khu vực dự kiến sử dụng nguồn sáng có chỉ số hiện màu dưới 50 thì nên khảo sát đến việc sử dụng biện pháp ánh sáng hỗn hợp  lớn hơn 2 nguồn sáng để cải thiện chỉ số hiện màu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét