Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng


CHIẾU SÁNG ĐIỆN CÓ MẤY LOẠI?

Có 6 loại chiếu sáng như dưới đây: Chiếu sáng bình thường, chiếu sáng khẩn cấp (còn được gọi là chiếu sáng sự cố), chiếu sáng trực ban, chiếu sáng cảnh báo, chiếu sáng cảnh quan và trở ngại.

-        -   Chiếu sáng khẩn cấp bao gồm chiếu sáng dự phòng (công tác chiếu sáng liên tục hoặc chiếu sáng tạm thời liên tục), chiếu sáng sơ tán và chiếu sáng an toàn.
-          -  Chiếu sáng trực ban cho phép lợi dụng ánh sáng bình thường có thể đơn độc điều khiển một bộ phận hoặc chiếu sáng dự phòng hoặc toàn bộ.
-          - Chiếu sáng dự phòng cho phép lắp lại tường hoặc trần nhà. Chiếu sáng sơ tán cho phép lắp tại cửa trần cửa ra sơ tán hoặc ở đường đi sơ tán và cách mặt đất 1m ở góc chuyển. Bố trí phân tán trên đường đi, mỗi đèn cách nhau 20m.
-          -  Chiếu sáng cảnh vệ là dùng để chiếu sáng gần biên giới khu cảnh vệ.
-          -  Chiếu sáng cảnh quan là chiếu sáng ở khu lân cận các kiến trúc làm nổi bật mói thứ xung quanh.
-          Lắp đèn chiếu rõ cho những trở ngại của hàng không phải căn cứ vào yêu cầu của các bộ môn ở khu vực hàng không mà quyết định nhưng phải phù hợp với những quy định dưới đây:


+ Đèn tiêu đặt nằm ngang hoặc thẳng đứng nhưng khoảng cách không lớn hơn 45m.
+ Đèn tiêu phải lắp đặt ở vị trí cao nhất của vật kiến trúc, nếu như phía trên vật kiến trúc có một diện tích lơn thì ngoài đèn cao nhất lại phải có thêm đèn ở các góc đỉnh cao nhất.
+ Đèn tiêu ở trên nóc ống khói cho phép lắp ở cách miệng ống khói 1.5 – 3m xếp thành hình tam giác trên mặt bằng 3 đèn.
+ Đèn tiêu báo trở ngại cho hàng không có thể trang bị điều khiển nguồn điện tự đóng ngắt liên tục.
+ Đèn tiêu báo trở ngại thấp (lắp cách mặt đất >60m) thì phải có ánh sáng cố định màu hồng còn đèn ở trung tâm cách mặt đất > 90 m thì cũng là đèn màu hồng nhưng cường độ ánh sáng >1600 cb. Đèn tiêu báo trở ngại cách mặt đất > 150m phải là đèn màu trắng, cường độ ánh sáng tùy theo bối cảnh mà quyết định.
+ Khi lắp đặt đèn tiêu báo trở ngại luôn phải có hai nguồn điện tới để chuyển đổi.
+ Nguồn điện của đèn tiêu báo trở ngại phải được xếp theo yêu cầu phụ tải có đẳng cấp thường xuyên cấp điện cao nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét