Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Các ưu tiên cho cấp nguồn chiếu sáng

CUNG CẤP ĐIỆN CHO CHIẾU SÁNG CÓ YÊU CẦU GÌ?


  Muốn đảm bảo tính ổn định của độ sáng đèn và bảo vệ thị lực của nhân viên công tác, điện áp nguồn điện đèn không thể cao hơn 5% điện áp định mức, còn đối với kỹ thuật chiếu sáng ở trong phòng có yêu cầu cao đối với thị giác thì điện áp cấp cho đèn không thể thấp hơn 2.5% điện áp định mức. Đối với chiếu sáng nói chung, không có yêu cầu cao, cả ở trong và ngoài phòng thì điện áp cung cấp cho đèn không được thấp hơn 5% điện áp định mức. Đối với đèn sự cố tức là những đèn chiếu sáng bình thường phục vụ để dập tắt sự cố, cung cấp tạm thời cho nhân viên làm nhiệm vụ hoặc dùng phân tán thì điện áp không được thấp hơn 10%. Còn đối với đèn cảnh báo và chiếu sáng an toàn thì cũng như vậy, phải đảm bảo >90% điện áp.



 Việc chiếu sâng sự cố phải đảm bảo công tác liên tục và phụ tải được liệt vào yêu cầu cấp điện cấp 1. Còn đối với đèn chiếu sáng sự cố phân tán cần phải có nguồn điện cung cấp độc lập, mặt khác không liên quan gì đến nguồn điện chiếu sáng công tác phục vụ sự cố nói trên, khi nguồn điện chiếu sáng công tác bị mất thì nguồn điện chiếu sáng sự cố phải tự động đóng điện ngay.


  Trong những điều kiện dưới đây phải dùng điện áp 36V chiếu sáng:

1. Những nơi làm việc quá ẩm ướt.

2. Những nơi làm việc nhiệt độ cao.

3. Những nơi nhiều bụi dẫn điện.

4. Những nơi mà mặt đất nhiều kim loại ngổn ngang, những nền đất, gạch, xi măng ẩm ướt.


    Làm việc ở những nơi này ,đèn cầm tay có điện áp chỉ <36V, còn nếu người làm việc tại những nơi chật hẹp lại rất dễ tiếp xúc với những miếng kim loại to lớn, tiếp xúc với đất rất tốt như lò hơi, bồn chứa kim loại… thì điện áp không được quá 12V, mặt khác máy biến áp 220/12 – 24V là loại máy có hai cuộn dây cao hạ áp riêng biệt cách điện tốt với nhau.

1 nhận xét: